วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สรุปบทที่ 8 Bcom 4202 การจัดการธุรกิจอิเล็คทรอนิกส์

E-Marketing



@ E-Marketing  ย่อมาจากคําว่า Electronic Marketing หรือเรียกว่า “การตลาดอิเล็กทรอนิกส์” หมายถึงการดําเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ทันสมัย และ สะดวกต่อการใช้งาน เข้ามาเป็นสื่อกลาง ไม่วาจะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรื่อพีดีเอ ที่ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันด้วยอินเทอร์เน็ต มาผสมผสานกับวิธีการทางการ ตลาด การดําเนินกิจกรรมทางการตลาด อย่างลงตัวกับลูกค้าหรื่อกลุ่มเป้าหมาย เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายขององค์่กรอยางแท้จริง


e-marketing plan

@ วัตถุประสงค์ของโครงสร้างการทํา E-marketing Plan เพื่อ- Cost reduction and value chain efficiencies- Revenue generation- Channel partnership.- Communications and branding



Marketing defined
@ Marketing is the management process responsible for identifying, anticipating and satisfying customer requirements profitably.

Distinguishing between e-marketing,
e-business LOGO
and e-commerce

E-marketing planning
การวางแผนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดของกลยุทธ์การทํา
e – business@ the SOSTAC™ framework developed by
Paul Smith (1999) ซี่งสามารถสรุปขั้นตอนที่เกี่ยวข้องได้ 6 ขั้นตอนด้วยกัน คือ-Situation – where are we now?
- Objectives – where do we want to be?
- Strategy – how do we get there?
- Tactics – how exactly do we get there?
- Action – what is our plan?
- Control – did we get there?




-เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากกว่า 800 ล้านคน 225 ประเทศ 104 ภาษา-สามารถวัดผลได้แม่นยำกว่าสืออืน-ราคาลงโฆษณาถูกกว่าเมื่อเทียบกับสืออืน-จํานวนผู้ใช้สือนีเพืมขึนเรือยๆ-คุณภาพของผู้ไช้มีมากกว่าสืออืน

ในโลกจริง


www.Tohome.com
      เป็นการให้บริการบนอินเทอร์เน็ตอย่างเดียว ไม่ มีธุรกิจ


            www.TARAD.com
          Click and Mortar


เป็นรูปแบบทีjมีธุรกิจจริง (Real) อยู่แล้วแต่ขยายมาทําในอินเทอร์เน็ต

www.VijitMarketThai.com



เปรียบเทียบกันระหว่าง2 โมเดล
Click & Click
ข้อดี
-ต้นทุนต่ำ ใช้คนน้อย (คนเดียวก็ทําได้)
-เริ่มต้นได้ง่าย
-เปิดกว้างมากกว่า
-ไม่ต้องมีความชำนาญมาก ก็เริ่มทําได้
ข้อเสีย
-ขาดความชำนาญ
-สร้างฐานลูกค้าใหม่
-รองรับลูกค้า Online ได้อย่างเดียว
-ความน่าเชือถือน้อย
Click & Mortar

ข้อดี
-มีความเชียวชาญ
-มีลูกค้าอยู่แล็ว
-น่าเชือถือ
-รองรับลูกค้าได้ online และ Offline
ข้อเสีย
-ต้นทุนสูง ใช้คนมาก
-ใช้เวลาในการจัดทํา

การเริ่มต้นการตลาดออนไลน์

1.กำหนดเป้าหมาย
เป้าหมายในการทําเว็บ คุณทําเว็บไปทําไม??
- ทําให้คนอื่นๆ รู้จักคุณ, องค์กรของคุณ
- ขายสินค้าของคุณ
- สําหรับช่วยเหลือและบริการหลังการขายกับลูกค้า
- ให้ข้อมูลสินค้าและไว้สําหรับเป็ นช่องทางในการติดต่อ
- เชื่อมโยงระหวางองค์กร เครื่อข่าย
- เห็นเค้ามีกัน เลยอยากมีบ้าง..!
กลุ่มเป้าหมายของคนที่จะเข้าเว็บคุณคือใคร ?
-อายุ, เพศ, การศึกษา, ฐานเงินเดือน, Location,กลุ่มธุรกิจ, ความชอบ ฯลฯ
-จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค (SWOT Analysis)
-แหล่งรายได้ของเว็บไซต์
-จุดเด่น หรือจุดแตกต่าง (Differentiate) ของคุณกบเว็บอื่นๆ

Understand customers

การหาลูกค้า
- Who – ลูกค้าคือใคร?
- Where – ลูกค้าอยูที่ไหน ?
- What – อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ?
- Why – ทําไมเค้าถึงต้องมาที่เรา?
- When – เมื่อไรที่เค้าต้องการเรา?

2. ศึกษาคู่แข่ง
1. คู่แข่งคุณคือใคร?
2. ศึกษารูปแบบการทําเว็บ, ธุรกิจของคู่แข่ง
3. จุดเด่น-จุดอ่อนอะไรบ้าง
4. ศึกษาเคาเตอร์ (Stat) ของคู่แข่ง
5. เข้าร่วมเว็บบอร์ดของคู่แข่ง  (ศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้ ชอบไม่ชอบอะไร)
6. บอกรับจดหมายสมาชิกของคู่แข่ง
7. ขอข้อมูลที่เกียวข้องกับเว็บไซต์  (ราคาโฆษณา, สถิติ)
8. เข้าชมเว็บคู่แข่งเป็ นประจํา

3. สร้างพันธมิตร
-เว็บคู่แข่ง
-บุคคลหรือองค์กรที่อยู่ในแวดวงธุรกิจเดียวกนั
-เว็บอื่นๆ ที่สามารถร่วมมือกันได้
-กับผู้เข้าชมเว็บไซต

4. ติดตั้งอุปกรณ์ที่จําเป็น
-เคาเตอร์วัดจํานวนคนเข้า
-ตัวเก็บสถิติ (Stat)
- Free Stat Service (www.Truehit.net, www.nedstat.com)
-เว็บบอร์ด
- Guest Book
-ตัวเก็บนับจํานวนคนในเว็บไซต์ขณะนั้น Option
-ห้าม Save ภาพในหน้าเว็บนั้น
เว็บที/สามารถไปหา Script ได้
• www.thscripts.com
• www.DynamicDrive.com
• www.hotscripts.com

5. ดูแลและปรับปรุงเว็บไซต์อยูเสมอ
-ศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้, คู่แข่ง, ตลาด, สภาพแวดล้อม, เทคโนโลยี
-เปิ ดรับความคิดเห็นจากผู้ใช้
-ปรับปรุงเว็บไซต์อยู่เสมอ
-วางแผน ---- ปรับปรุง ---- โฆษณา ---- ประเมินผล

ก่อนการประชาสัมพันธ์
-เช็กว่าตัวเองพร้อมแล้วรึยัง  ? ข้อมูล?
- สร้างความคึกคัก(ข้อมูล) ของเว็บด้วยต้วเองก่อน
-เว็บเรามีจุดเด่นไหม มีอะไรที่จะทําให้ลูกค้ากลับมาอีก?
- หากรู้จักดาราหรือคนดัง ดึงมาช่วยเลย.!
-สร้าง logo และ สโลแกนที%น่าสนใจและจดจํา (ใช้ทุกๆหน้า)

วิธีการออนไลน์ (Online)
- Banner Advertising
- Search Engine Advertising
- E-mail Advertising
- Viral Marketing
- E-Marketplace Marketing
- วิธีอื่นๆ..
• วิธีการออฟไลน์ (Offline)
– แบบฟรี.!
– แบบเสียเงิน


ลูกค้าจะหาเว็บคุณเจอได้อยาไร ่ ?


11 วิธีการออกแบบแบนเนอร์ให้ได้ผล
1. ขนาดยิ่งใหญ่ยิ่งมีโอกาสการคลิกเยอะ
2. เปลี่ยนแบนเนอร์บ่อย (1 แคมเปญ ควรมีอย่างน้อยแบนเนอร์  2 แบบ)
3. ใช้คําพูดที่จูงใจ ดึงดูดในแบนเนอร์ เช่น “กดที่นี่” “โอกาสสุดท้าย”
4. ฟรี.! ยังเป็ นคําที่มีอนุภาคมากที่สุด
5. การใช้ภาพเคลื่อนไหว จะมีคนคลิกมากวา โฆษณาภาพนิ่ง (เคลื่อนไหวอย่างเร็ว )
6. การใช้เซ็กซ์ ช่วย.. ยังไงคนก็สนใจ
7. ใช้สีสันโดดเด่น มีคนสนใจมากกวา สีดําๆ ถมึ่นๆ
8. การออกแบบที่ดี
9. ขนาดไฟล์ของแบนเนอร์ไม่ควรใหญ่จนเกินไป
10.ทําลิงค์ไปหน้าที่ต้องการหลังจากกด แบนเนอร์
11.ทดสอบแบนเนอร์ก่อน ขึ้นจริงๆ

Search Engine Marketing


Search Engine Marketing
รูปแบบของ Search Engine

 Natural Search Engine Optimization (SEO)
เป็นการปรับแต่ง Key Word ให้ตรงกับเว็บไซต์
เมื่อมีการค้นหาผาน Search Engine ชื่อเว็บจะแสดงอยูในหน้า รายการของเว็บที่ค้นเจอ




- Paid Search Advertising (Pay Per Click Advertising)

เป็นการโฆษณาแบบ จ่ายเงินเพื่อทําให้เว็บของคุณ แสดงเมื่อมีการค้นหาใน Key Word  ที่คุณกําหนดไว้



E-Mail Marketing การตลาดผ่านอีเมล์
1. สร้าง Mail Marketing ของตัวเอง
2. ไปยืมรายชื่อคนอื่นๆส่งBlanketMail.com, Briefme.com, Colonize.com, MailCreations.com, TargetMails.com
3. ยิงมั่ว หรือ SPAM
4. ไปดูด Email จากแหล่งต่าง website, search engines, whois database,

วิธีการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์-Online
ส่ง MSN, ICQ หาเพื%อนๆ แล้วให้ส่งต่อ
โปรโมตธุรกิจบนเว็บบอร์ดหรือ Community ต่างๆ


Raid Marketing (การตลาดแบบจู่โจม)
- ใช้คนเป็นจำนวนมากในการเข้าไป “สร้างกระแส” ตามแหล่งต่างๆ ที่มีคนเยอะ chat rooms, forums, discussion groups etc around the world- ใช้ความเป็น “ส่วนตัว” เข้าไปสร้างกระแสสังคมใน Virtual Community

ทำ Signature ใน E-Mail (Out-Look, Hotmail)- ทำทุกคนในบริษัท
- ใส่ข่าวสารหรือโฆษณาลงไปก็ได้

วิธีการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์-Online
ลงทะเบียนใน Web Directory, Search Engine
ไปเขียนบทความที่อื่นๆ แล้วทำ link กลับมา
แจ้งผู้เข้าเยี่ยมชมเมื่อ เว็บปรับปรุงใหม่
แบบฟรี.!นำ URL ไปติดไว้ทุกที่ที่ติดได้ นามบัตร, หัว-ซองจดหมาย, ที่อยู่บริษัท
ติดสติกเกอร์หลังรถตัวเอง, เพื่อน, ญาติพี่น้อง, คนรู้จักและ ไม่รู้จัก

รูปแบบรายได้จากการทำเว็บไซต์- ขายโฆษณาออนไลน์
- ขายสินค้า E-Commerce
- ขายบริการหรือสมาชิก
- ขายข้อมูล (Content)
- การจัดกิจกรรม, งาน
- การให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ
- การรับพัฒนาเว็บไซต์

การทำโพล หรือ แบบสำรวจออนไลน์การทำโพล หรือ แบบสำรวจออนไลน์
- ใช้ฐานลุกค้าของเว็บไซต์นั้นๆ เป็นผู้ทำแบบสำรวจผ่านเว็บไซต์
ข้อดี..- ประหยัดค่าใช้จ่าย
- ประหยัดเวลา รวดเร็ว
- รู้ผลได้ทันที
- สะดวก
- เลือกกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน
- การได้ข้อมูลมาอย่างสะดวกและรวดเร็ว
- การวิเคราะห็ข้อมูลอย่างสะดวกรวดเร็ว
- ต้นทุนในการทำการวิจัยประหยัด
ช่องทางการทำ - ส่งผ่าน E-Mail
- ทำผ่านหน้าเว็บไซต์

ขายสินค้าทำ E-Commerce- การขายสินค้าผ่านหน้าเว็บ โดยคุณอาจจะมีสินค้าหรือไม่มีสินค้าก็ได้ เช่น notebook, Application
การขายบริการหรือสมาชิก- ให้บริการเช่า แอพพิลเคชั่น (ASP) Ex. Thaimisc, TARAD.com ขายบริกา
ขายข้อมูล- ค่าเข้าไปดูข้อมูลในเว็บไซต์ รูปภาพหรือข้อมูล Ex. Stock information, จำกัดการเข้าดู Ex. Balloon Album
จัดกิจกรรมและงาน- งานสัมมนา, งานสอน, การแข่งกีฬา การนัดพบปะสังสรรค์
การให้บริการผ่านมือถือ- SMS, Logo-Ringtone, 1900 Ex. Sanook MobileMagic, Siam2you , Monozone.com
การให้บริการผ่านมือถือ - www.SmileSMS.com  - www.Monozone.com
รูปแบบการชำระเงินแบบใหม่- Micro Payment - SMS Payment, IVR Payment (1900)
- SMS, Logo-Ringtone, 1900 Ex. Sanook MobileMagic, Siam2you , Monozone.com
การรับพัฒนาเว็บไซต์- ใช้ความรู้ที่มีในการรับพัฒนาเว็บไซต์ มาให้บริการ
- ออกแบบเว็บ (Web Design)
- เขียนโปรแกรม (Web Programming)
- ดูแลเว็บ (Web Maintenance)
- การตลาดออนไลน์ (Web Marketing)
- ที่ปรึกษา (Consultant)
- อาจนำทั้งหมดมาทำเป็น Package
Cs กับความสำเร็จของการทำเว็บ- C ontent (ข้อมูล)
- C ommunity (ชุมชน,สังคม)
- C ommerce (การค้าขาย)
- C ustomization (การปรับให้เหมาะสม)
- C ommunication, Channel (การสื่อสารและช่องทาง)
- C onvenience (ความสะดวกสบาย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น